วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

อาหารญี่ปุ่นกับสุขภาพ



อาหารญี่ปุ่นกับสุขภาพ
คงทราบกันดีอยู่แล้วว่าประเทศที่มีผู้คนอายุยืนยาวที่สุดในโลกคือ ญี่ปุ่น ซึ่งสาเหตุหลักเป็นผลมาจากอาหารการกินนั่นเอง สิ่งที่ทำให้คนญี่ปุ่นมีอัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจน้อย และมีระดับคอเลสเตอรอลต่ำ มาจากอาหารการกินซึ่งส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วย ปลาดิบ มิโสะหรือเต้าเจี้ยว เต้าหู้ และสาหร่าย ซึ่งอาหารเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีคอเลสเตอรอลต่ำ ปราศจากไขมันอิ่มตัว มีไอโอดีนและแร่ธาตุสูงมาก อีกทั้งยังมีอนุมูลเล็กๆ ที่ช่วยเสริมสุขภาพอีกด้วย

คนญี่ปุ่นนิยมรับประทานปลาดิบมากมายหลายร้อยชนิด ซึ่งปลาทะเลน้ำลึกมีกรดไขมันจำเป็นคือโอเมก้า-3 สูง ซึ่งสำคัญต่อโครงสร้างและการทำงานของสมอง ตับ และระบบประสาทเกี่ยวกับการพัฒนาเรียนรู้ รวมทั้งเกี่ยวกับเรตินาในการมองเห็น ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ช่วยลดความเสี่ยงของโรคทางเดินหายใจ โรคไขมันในเส้นเลือดและโรคหัวใจ ทั้งยังช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ โรคหัวใจ ยังยับยั้งเซลล์มะเร็ง และโรคไขข้ออักเสบได้ด้วย

อีกทั้งคนญี่ปุ่นยังนำสาหร่ายมาประกอบอาหารหลายชนิด หลักๆมี 4 อย่างคือ
วากาเมะ(Wakame) สาหร่ายเส้นสีเขียวบางๆยาวๆที่เอามาทำยำสาหร่ายที่คนไทยชื่นชอบ อุดมไปด้วยวิตามินไอโอดีนและแคลเซียม
โนริ(Nori) สาหร่ายแผ่นบางๆเหมือนกระดาษสีเขียวอมดำ ที่นำไปห่อข้าวปั้นนั่นเอง
คอมบุ (Kombu) เป็นสาหร่ายที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของน้ำซุปดาชิ(Dashi)ที่เป็นพื้นฐานของการทำอาหารญี่ปุ่นหลายอย่างเช่นชาบู ชาบู คอมบุเป็นแหล่งกลูตาเมทหรืออูมามิซึ่งถือเป็นตัวชูรสตามธรรมชาติ
ฮิจิกิ (Hijiki) สาหร่ายแห้งสีดำสนิท เอาไปผัดกับผักเช่นแครอท อุดมด้วยโปรตีน แคลเซียม วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินบี12 และเหล็ก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น